ไข่พะโล้ เมนูเด็ก ๆ

ไข่พะโล้ เมนูเด็ก ๆ


  ไข่พะโล้เมนูประจำบ้าน สำหรับคนที่ไม่ชอบอาหารรสจัดอาจจะมีเมนูไข่พะโล้อยู่ในหัวใจ ส่วนคนที่กินอาหารรสจัดก็มักจะมีเมนูไข่พะโล้บนโต๊ะเพื่อตัดรสเผ็ด ผู้เขียนสังเกตว่าแม้แต่ร้านขายข้าวแกงต้องมีเมนูไข่พะโล้ทุกวัน แสดงว่ามีคนชอบกินไข่พะโล้เยอะเหมือนกัน

       ไข่พะโล้ เมนูโปรดที่ผู้ใหญ่กินได้เด็กกินดี ผู้เขียนจำไม่ได้ว่ารู้จักไข่พะโล้ ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ดูเหมือนว่าพอจำความได้ แม่จะทำไข่พะโล้ให้สลับกันกับไข่เจียวตั้งแต่เด็ก  ทำไมน่ะเหรอ...พอแม่ถามว่าวันนี้จะกินอะไรผู้เขียนก็จะบอกว่าไข่พะโล้สลับกับไข่เจียวเป็นประจำ หรือว่าเป็นเพราะว่าไม่รู้จักกับข้าวอย่างอื่น 555 พอโตขึ้นมาไปเรียนหนังสือ เวลาไปร้านข้าวแกงก็จะสั่งกับข้าวสองอย่าง เผ็ดกับจืด เพิ่งสังเกตว่าส่วนใหญ่จะสั่งไข่พะโล้ ๆ ๆ แต่บอกคนขายว่าใส่หมูสามชั้นเยอะ ๆ ๆ จนแม่ค้าถามว่าจะกินไข่พะโล้รึจะกินหมูสามชั้นกันแน่
        อาหารที่ชื่อว่า “ ไข่พะโล้ ” มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ แม่เล่าให้ฟังว่าไข่พะโล้สูตรต้นตำรับมาจากประเทศจีน นิยมกินตอนอากาศหนาว เสริ์ฟขณะที่อาหารยังร้อน ๆ ยิ่งเห็นควันขึ้นยิ่งดี เอกลักษณ์ของไข่พะโล้ คือ การเคี่ยวน้ำตาลให้ละลาย เหยาะเกลือนิดหน่อย ใส่ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำเพิ่มสีสัน ใส่เนื้อสัตว์ลงไปเคี่ยวจนเปื่อย 
        ไข่พะโล้ที่อร่อยจะหอมเครื่องเทศ  และใส่สมุนไพรเพื่อเพิ่มความหอมและดับกลิ่น ด้วยรากผักชีกระเทียม พริกไทย ปรุงรสตามชอบให้หวานนำเค็ม ต้องเคี่ยวให้น้ำงวด ให้น้ำข้นนิด ๆ เคี่ยวให้นาน ๆ หมูจะเปื่อย ถ้าทำไว้ค้างคืนไข่ต้มจะแข็ง ยิ่งไข่แข็งยิ่งอร่อย ขอบอก
        จะทำไข่พะโล้ซักหม้อต้องใส่อะไรบ้างนอกจาก ไข่ และเนื้อหมูแบบที่ชอบ บางคนชอบหมูสามชั้น บางคนชอบขาหมู บางคนลดความอ้วนใส่หมูเนื้อแดง  การทำไข่พะโล้มีหลายสูตร ถ้าสูตรโบราณจะใส่เครื่องพะโล้ที่เป็นก้าน ๆ เป็นดอก ๆ อย่างเช่น อบเชย การบูน โป๊ยกั๊ก หรือแบบเป็นผงก็ได้ ตำรากผักชี กระเทียม พริกไทยเตรียมไว้ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ น้ำตาลปิ๊บ ถ้าไม่มีก็น้ำตาลทราย มีเคล็ดลับความอร่อยตรงที่ต้องผัดหมูกับกระเทียมพริกไทยก่อน พอเหลือง ใส่น้ำตาลปิ๊บ น้ำปลา ซีอิ๊ว ผัดจนมีกลิ่นหอมไปทั้งบ้าน เติมน้ำ เคี่ยวจนหมูเปื่อย ใส่ไข่ต้มที่คลุกกับซีอิ๊วดำ ปรุงรสตามชอบ ตักเสริ์ฟโรยหน้าด้วยผักชี 
         กินไข่พะโล้ใส่หมูเป็นประจำก็เบื่อ จึงมีคนประยุกต์ใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นมาเคี่ยวกับเครื่องพะโล้ เช่น เป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ ไก่พะโล้ ขาหมูพะโล้ ไส้หมูพะโล้ เป็นต้น บางคนก็เพิ่มโปรตีนจากถั่วเหลือง คือ เต้าหู้ ถ้าใส่เต้าหู้ทอด ยิ่งอร่อย เวลาเคี้ยวจะรู้สึกถึงรสสัมผัสที่ให้ความชุ่มฉ่ำในปาก …
    สมัยคุณแม่ยังสาวมีตำราอาหารเป็นเล่ม ๆ พอมาถึงสมัยนี้ผู้เขียนขอแนะนำช่องยูทูป แนะนำการทำอาหารที่แม่บ้านสมัยใหม่ส่วนใหญ่ค้นหากันนะเจ้าคะ
        ไข่พะโล้โบราณ : กับข้าวกับปลาโอ  แค่ได้ยินเสียงตำกระเทียมพริกไทยรากผักชี ก็รู้ว่ามืออาชีพ เคี่ยวนานแบบนี้ หมูต้องนุ่มแน่ ๆ ดูแล้วสามารถทำตามได้อย่างสบาย ๆ ตามไปดูกันค่ะ >>>  https://youtu.be/vKeQOUqGkO


 ไข่พะโล้ Five-Spice egg  นำเสนอวิธีทำไข่พะโล้แบบครัวคนยุคใหม่ ได้รับความรู้ประกอบมากเลยทีเดียว ดู ๆ ไป น้ำลายหก เช็ดแทบไม่ทัน ไม่รู้ว่าติดใจเมนูอาหาร รึว่าติดใจพ่อครัว ที่พลพรรคนักปรุง ตามไปดูกันค่ะ >>> https://youtu.be/64eXWQ9ohhQ

    ไข่พะโล้เมนูประจำบ้าน อาหารจานโปรดของครอบครัว เมนูง่าย ๆ ทำกินเองก็อร่อย สะอาด และปลอดภัยในยุคโควิด 19 มา ม๊า มา มาทำไข่พะโล้กัน

ดูแลสุขภาพด้วยนะทุกคน ทำเอง กินเอง อร่อยฝุด ๆ ^ ~ ^



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสพงานศิลป์ ถิ่นสงขลา ศิลปิน กรุณา บุญธรรม(ภาณุมาศ)

เมี่ยงปลาเผา กินเล่น แต่อิ่มท้อง

สบู่มาดามเฮง สบู่คู่คนไทย