ส้มตำอาหารประจำชาติ แซ่บ ๆ นัว ๆ ค่ะ เด้อ ค่ะ

ส้มตำอาหารประจำชาติ แซ่บ ๆ นัว ๆ ค่ะ เด้อ ค่ะ


        ทำไม “ ส้มตำ ” จึงเป็นอาหารประจำชาติ เมื่อพูดถึงส้มตำ  คงไม่มีใครไม่รู้จัก ปัจจุบันส้มตำเป็นเมนูที่เข้าถึงได้ง่าย ด้วย ความที่เป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสมดุลของรสชาติ มีรสสัมผัส ที่แซ่บถึงใจ มีความแซ่บ ความนัว และมีความเผ็ดที่ไม่ต้องพูดถึง ในปัจจุบันถ้าจะกินส้มตำก็หาซื้อได้ง่าย แม้แต่ในห้างสรรพสินค้าก็มีร้านส้มตำ ให้เราได้โซ่ย ได้จกส้มตำกัน ทำให้ส้มตำเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นสากล เป็นเมนูยอดนิยมของทุกภาคในประเทศไทย 
         ตอนที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก ส้มตำยังหาซื้อยาก ไม่ค่อยมีร้านส้มตำมากมายเหมือนในปัจจุบัน แม่จะตำส้มตำให้กิน ผู้เขียนรับหน้าที่ไปจ่ายตลาด  อือ เครื่องส้มตำเยอะมากมีหลายอย่าง ขนาดจดไปแล้วนะเด็ก ๆ อย่างเราก็ลืมจนได้ ดีนะที่ตลาดอยู่ใกล้บ้าน ขาดเหลืออะไรก็วิ่งไปซื้อด้วยความสนุกสนาน ไม่มีบ่น เพราะเราจะได้กินของโปรดของแซ่บ นอกจากส้มตำแล้วของคู่กันที่ขาดไม่ได้คือข้าวเหนียว แม่ก็จะนึ่งข้าวเหนียวในหวด พร้อมกับทำหมูทอด หรือไก่ทอด ถึงแม้ส้มตำจะอร่อยแค่ไหนแต่หมูทอด ไก่ทอดหมดก่อน 555

ทำไมผู้เขียนถึงชอบกินส้มตำ คงเพราะว่าส้มตำ มีรสชาติและกลิ่นหอมยั่วยวน ชวนกิน ผสมกับความเปรี้ยวปาก อือ อยากกินอะไรที่แซ่บ ๆ ที่มีรสชาติเผ็ด ได้กินของเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ รวมกับความหอมของปลาร้า ความเค็มนิด ๆ จากปูเค็ม  แซ่บขนาด มีคนบอกว่ารสเปรี้ยวของมะนาว ความหอมของเปลือกมะนาว มีสารเพิ่มความสดชื่น และคลายเครียด อือ กินแล้วฟินเวอร์ แซ่บ นัว อร่อยบอกไม่ถูก
    

        สำหรับ รสชาติของส้มตำ ถ้าเป็นส้มตำอีสาน ส้มตำปู-ปลาร้าจะนิยมกินส้มตำรสเผ็ด จัดจ้าน กินเผ็ดจนหุบปากไม่ได้ ใส่น้ำตาลนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นส้มตำแบบภาคกลาง ส้มตำไทยจะนิยมกินรสเปรี้ยว หวาน แล้วจะมีของที่กินคู่กับส้มตำ เช่น หมูย่าง ไก่ย่าง ปลาดุกย่าง ข้าวเหนียว ขนมจีน ผักชนิดต่าง ๆ  เป็นต้น เมื่อก่อนไปร้านส้มตำ ก็จะมีแค่ ตำไทย ตำปู-ปลาร้า ตำไทยใส่ปู แต่ตอนนี้มีส้มตำสูตรต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่า จะเป็น ตำถาด  ตำมั่ว  ตำซั่ว ตำไทยไข่เค็ม ตำป่า ตำแตง ตำถั่ว ตำผลไม้รวม และอื่น ๆ อีกมากมายแล้วแต่ใครจะคิดสร้างสรรค์เมนู การตั้งชื่อก็สุดแซ่บ อลังการ ซึ่งก็ถือเป็นจุดขายแต่ละร้าน ทำเอาผู้บริโภคอย่างเราต้องตามไปกิน ตามไปค้นหาความแซ่บในแต่ละเมนู ที่ชวนให้น้ำลายไหล น้ำลายหก ไปตาม ๆ กัน  
        แนะนำเมนูส้มตำแซ่บ ๆ เผื่อใครคิดไม่ออกจะตำส้มตำแบบไหนดี >>> 23 เมนูร้านส้มตำยอดนิยมอาหารอีสานทำเองได้เปิดร้านขายดีแน่  มีเมนูส้มตำหลายชนิดให้เลือกตำกัน น่ากินทั้งนั้นไปดูกันค่ะ >>>https://cooking.kapook.com/view154485.html
         >>>รวมสูตร ส้มตำ 7 อย่าง ทรมานไส้  น่าจะทรมานไส้จริง ๆ ตามไปค่ะ https://food.mthai.com/food-recipe/99733.html

       วันนี้ขอแนะนำวิธีทำจากยูทูป>>> สูตรน้ำส้มตำทำกินได้ทำขายรุ่ง ปรุงยังไงให้นัว เหมือนกินที่ร้าน / กับข้าวกับตา https://youtu.be/_udtHt3ulW8 ใครสนใจการทำส้มตำตามไปดูกันจ้า ได้รายละเอียดครบครัน บอกหมดไม่มีกั๊ก ดูแล้วน่ากิน 
   >>> ส้มตำพริกแห้ง อร่อยปากเปิด แซ่บนรกแตก มีเครื่องปรุงแค่ไม่กี่อย่าง มีการต้มน้ำปลาร้า ถูกอนามัย  ทำตามได้เลย น่ากินฝุด ๆ  https://youtu.be/mkNnCmqbazs
ปัจจุบันส้มตำ go inter ไปแล้ว เมนูส้มตำเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก และส้มตำก็
เป็นเมนูหนึ่งที่ชาวต่างชาติยกนิ้วให้ ส้มตำเป็นเมนูแรก ๆ ที่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่
รู้จัก และลิ้มลอง เกือบทุกร้านอาหารจะมีเมนูส้มตำให้ลูกค้าได้สั่งกัน ลองไปชิม
ส้มตำกันนะ ไม่ว่าจะเป็นร้านบ้าน ๆ ที่อยู่แถวบ้านเรา ร้านที่อยู่ในห้างร้านหรูระดับ
ภัตตาคาร หรือร้านที่มีดีกรีความอร่อยระดับ Michelin star เครื่องปรุงและส่วนผสม
เบื้องต้นก็เหมือนกัน มีรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน คล้าย ๆ กัน ขอให้มีความสุขกับ
กับการกินส้มตำค่ะ เด้อ ค่ะ ไปค่ะ ซวด ๆ 

       


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสพงานศิลป์ ถิ่นสงขลา ศิลปิน กรุณา บุญธรรม(ภาณุมาศ)

เมี่ยงปลาเผา กินเล่น แต่อิ่มท้อง

สบู่มาดามเฮง สบู่คู่คนไทย