เมี่ยงปลาเผา กินเล่น แต่อิ่มท้อง



เมี่ยงปลาเผา กินเล่น ๆ แต่อิ่มท้อง   
     


        เมี่ยงปลาเผา เมนูอาหารที่กินเล่น ๆ แต่ก็อิ่มท้อง เมนูเพื่อสุขภาพ ที่กินแล้วอร่อยจนหยุดไม่อยู่ อุดมไปด้วยสารอาหาร มีโปรตีนจากเนื้อปลา แป้งจากขนมจีน ได้รับวิตามิน เกลือแร่ ไฟเบอร์เต็ม ๆ ที่มีประโยชน์สูงจากผักชนิดต่าง ๆ มีไขมันน้อย แถมยังช่วยให้เราขับถ่ายดีอีกด้วย…………

        ในสมัยก่อนแม่เล่าว่า อาหารประเภทเมี่ยง มีเพียงแค่ห่อเมี่ยงปลาช่อน ห่อเมี่ยงหมูสามชั้น ต่อมา อาหารชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะมีความเชื่อกันว่ากินปลาแล้วดี กินแล้วไม่อ้วน จึงพัฒนากลายมาเป็นเมี่ยงปลาเผา ที่ใช้ปลาหลายชนิดมาห่อ เช่น ปลากระพง ปลาสำลี ปลาทับทิม และปลานิล เป็นต้น จนเป็นที่แพร่หลาย ขายกันทั่วเมืองทั่วประเทศในปัจจุบัน 

        การหาซื้อเมี่ยงปลาเผาในอดีต ยังไม่เป็นที่รู้จัก ถ้าอยากกินต้องทำกินเอง แม่เล่าให้ฟังว่า เมี่ยงปลาเผา ก็คือ การใชัผักห่อปลาที่รองด้วยเส้นขนมจีน ราดน้ำจิ้มเผ็ด ๆ แซ่บ ๆ  กินกับผักชนิดต่าง ๆ ที่มาของอาหารชนิดนี้ อาจจะมีอิทธิพลมาจากชาวญวนที่อาศัยอยู่ในแถบจังหวัดนครพนม อุบลราชธานี หรือแถบจังหวัดที่ติดแม่น้ำโขงนำเข้ามาเผยแพร่ เมื่อก่อนหากินยาก ถ้าจะกินเมี่ยงปลาเผาต้องไปสั่งที่ร้านที่อยู่ริมแม่น้ำโขงไม่มีขายตามร้านอาหารทั่วไป เหมือนในปัจจุบัน
        ผู้เขียนชอบกินอาหารประเภทปลาเผาห่อเมี่ยง เพราะเป็นคนชอบกินปลา การกินเมี่ยงห่อปลาทำให้ได้กินปลาสด ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปลากระพง ปลาสำลี ปลาช่อน แต่ในปัจจุบันนิยมเอาปลาทับทิม ปลานิลมาเผา การกินปลาทำให้ได้รับคุณค่าทางอาหาร คือ โอเมก้า 3 ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยบำรุงสมองเสริมสร้างความจำ ว่าเข้าไปนั่น … นอกจากนี้ยังมีน้ำจิ้มสูตรต่าง ๆ ที่ อร่อยและแซ่บ ทำแบบน้ำจิ้มซีฟู๊ด ใส่พริกขี้หนูสด กระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว เกลือเล็กน้อย ให้เปรี้ยวนำ บางคนก็ใส่ถั่วตัด เพื่อเพิ่มรสสัมผัส เพิ่มความหวานกลมกล่อม หยิบเส้นขนมจีน หรือเส้นหมี่ใส่เล็กน้อยพอกรุบกริบ กินกับผักนานาชนิดเท่าที่จะหาได้ ยิ่งผักเยอะเต็มจานยิ่งอร่อย 
        จากการกินเมี่ยงปลาเผาของไทย มาดูการกินห่อเมี่ยงหมูผักสดเครื่องเคียงเยอะ ๆ สไตล์เกาหลีกันบ้าง >>> เมี่ยงหูหมู แบบเกาหลี

        
        ณ ที่นี้ ขอแนะนำช่องยูทูปที่มีการทำเมี่ยงปลาเผา ที่ชัดเจนทั้งส่วนผสม เครื่องปรุง ทำตามได้ง่าย เพลงประกอบเพราะมาก ม่วนหลาย ๆ เผาปลาไป ทำน้ำจิ้มไป ฟ้อนไปนำ ม่วนชื่น คักขนาด >>>  กินข้าวกับปลาโอ : เมี่ยงปลาเผา น้ำจิ้มถั่วตัดแซ่บ ๆ

        
        ยูทูปอีกช่องของเจ๊หมู วันนี้เจ๊หมูทำ 2 เมนู ๆ แรก เมี่ยงหมูสามชั้น ราดน้ำจิ้มรสเด็ด รสเผ็ดตัดกับความมัน ความนุ่มของหมูสามชั้น อื้อฮื้อ ๆ กินกันไขมันสะเทือนก็ไม่หวั่น 555 และอีกเมนู คือ เมี่ยงปลาเผา น่ากินฝุด ๆ สีสันน้ำจิ้ม กินขาด แซ่บโดนใจแน่นอน ตามไปดูกันค่ะ>>> เมี่ยงหมูสามชั้น & เมี่ยงปลาเผา สูตรลับของเจ๊หมู

        คำเตือน ถ้าเราซื้อปลาเผามาจากร้าน ก่อนกินควรล้างผักให้สะอาดด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำด่างทับทิม น้ำจิ้มรสแซ่บ ที่ทำมาจากมะนาว รสเปรี้ยวจิ๊ดจ๊าด อาจทำให้ท้องเสียได้ บางคนอาจจะไม่ถูกกับขนมจีนที่ร้านให้มา ทำให้ท้องเสียได้เช่นเดียวกัน ปลาเผาอาจจะไม่สด  ทำให้ไม่อร่อย ไม่ได้รสชาติที่หวานจากเนื้อปลา และที่สำคัญควรกินอย่างระมัดระวัง เดี๋ยวก้างจะติดคอนะจ๊ะ ……สิบอกไห่  
        อาหารเมนูเมี่ยงปลาเผา เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับคนรักสุขภาพ มีประโยชน์สำหรับทุกคน ทุกวัย เรียกได้ว่าผู้ใหญ่กินได้ เด็กกินดี ผู้สูงอายุ ผู้สูงวัย ตลอดจนผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งหลาย ยิ่งผู้เฒ่ายิ่งกินดี เพราะว่าปลาเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดีต่อสุขภาพ ไม่มีผลเสียต่อลำไส้ ยิ่งเมนูนี้มีผักมากมาย เรียกได้ว่ามีสมุนไพรเต็มจานให้เราได้เลือกกิน แถมยังดีต่อระบบขับถ่าย ทำให้ไม่ท้องผูก ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ …มาค่ะ มากินผักกันค่ะ เด้อ ค่ะ

 ดูแลสุขภาพด้วยนะทุกคน ทำเอง กินเอง อร่อยฝุด ๆ ^ ~ ^

—————-


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสพงานศิลป์ ถิ่นสงขลา ศิลปิน กรุณา บุญธรรม(ภาณุมาศ)

เค็มบักนัดผัดหมู แซ่บขนาด