เมนูใบเหลียงผัดไข่ … ง่ายที่สุดในสามโลก

เมนูใบเหลียงผัดไข่ … ง่ายที่สุดในสามโลก



        เมื่อพูดถึงใบเหลียง คงไม่มีใครไม่รู้จัก แหม ! ชื่อเสียงนางออกจะดังคับประเทศ ใบเหลียงกินอร่อยด้วยความที่มีรสชาติหวานมัน ขมนิด ๆ ฝาดหน่อย ๆ ใบเหลียงประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แถมยังนำมาทำกับข้าวได้หลายอย่าง ใบเหลียงจึงได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งผักพื้นบ้าน” 
        ผู้เขียนกินใบเหลียงผัดไข่ครั้งแรก เมื่อครั้งไปเที่ยวชุมพร เมนูดัง เมนูเด็ดของจังหวัด เราต้องลองชิม ตามไปค่ะ คนสมัยก่อนช่างคิดเนอะ เอาใบไม้มาผัดใส่ไข่ รสชาติอาหารจานนี้จะเป็นยังไงเนี่ย มาแล้ว ๆ ใบเหลียงผัดไข่มาอยู่ตรงหน้าแล้วค่ะ ทุกคน กลิ่นหอมโชยมา อือ หอมจังเลย พอได้ชิมใบเหลียงผัดไข่ร้อน ๆ คำแรก ได้รสสัมผัสที่หวานมัน เคี้ยวหนุบ ๆ หนับ ๆ ผสมกับรสชาติของไข่ ความเค็มของซีอิ๊วขาว และน้ำมันหอย อร่อยมากกกกกกกก อือ การเอาใบไม้มาผัดกับไข่ช่างเข้ากันได้ดี๊ ได้ดี
        ใบเหลียงมีถิ่นกำเนิดแถบคาบสมุทรมลายู เป็นผักที่นิยมกินอย่างแพร่หลายที่ภาคใต้ของประเทศไทย ปลูกกันเยอะแถวจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อ10 ปีที่แล้วใบเหลียงหากินยากนะเจ้าคะ ขอบอก มีปลูกกินทั่วไปตามบ้านเรือนเท่านั้น ไม่มีใครเอามาขายอย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนเวลาผ่านไป เดี๋ยวนี้ ใครอยากกินใบเหลียงก็หาซื้อได้ง่ายขึ้น ขนาดในปั้มน้ำมันที่จังหวัดชุมพรยังมีขายเลย 555 ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจประจำจังหวัด เป็นสินค้าเด่นเลยทีเดียว ใครผ่านมาผ่านไปส่วนใหญ่ก็แวะซื้อใบเหลียงไปฝากเพื่อนฝูง หรือญาติ ๆ รวมทั้งตัวผู้เขียนด้วย แต่ตอนนั้นใบเหลียงยังมีราคาแพง กำละ 10 บาท ในปัจจุบันมีการขยายพันธุ์และปลูกใบเหลียงได้ทั่วภาคใต้ ทั่วประเทศ บ้านใครก็มี บ้านใครก็ปลูก ราคาก็ถูกลงเหลือเพียงกำละ 5 บาท แถมอยากกินเมื่อไหร่ก็ไปซื้อที่ตลาดได้เลย มีขายทุกวัน 
        สำหรับสรรพคุณของใบเหลียง กินแล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง มาดูกันค่ะ ใบเหลียงมีธาตุเหล็ก มีโปรตีน มีวิตามินเอสูง มีวิตามินซี มีกากใยอาหารเยอะมาก มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ได้ข่าวว่ามีมากกว่าแครอทอีก ช่วยบำรุงสายตา มีแคลเซี่ยมสูง ทำให้หลอดเลือดมีสุขภาพดี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วยชะลอความเสื่อม และทำให้ผิวดูอ่อนกว่าวัยอยู่เสมอ อุ๊ย ๆ ! ชะลอความแก่ชอบ ๆ ชะลอวัยให้เป็นสาว 2000 ปี โอ้โฮ ! นอกจากนี้ยังป้องกันอาการเหน็บชาที่ปลายประสาทได้เป็นอย่างดี เห็นเงียบ ๆ สรรพคุณเพียบนะคะ
        ใบเหลียงใช้ทำกับข้าวเมนูอะไรได้บ้าง ใบเหลียงใช้ทำกับข้าวได้หลายเมนูเลยทีเดียว เช่น ใบเหลียงผัดไข่ ใบเหลียงผัดกะปิ ใบเหลียงผัดน้ำมันหอย ใบเหลียงลวกจิ้มน้ำพริก ใบเหลียงต้มกะทิกุ้งสด ใบเหลียงทอดกรอบ ( อือ เมนูนี้น่าสน ทอดให้กรอบแล้วเอาน้ำยำมาราด เปรี้ยวปากจัง ) ใบเหลียงแกงเลียง ใบเหลียงต้มน้ำปลา ใบเหลียงกินสด ๆ ใบเหลียงต้มเคย ( ต้มกะปิ )  และอีกหลายเมนู … แต่ละเมนูช่างน่ากินทั้งนั้นไม่ไหวแล้ว หิวข้าวววววววว เราไปทำกับข้าวเมนูใบเหลียงผัดไข่กันเถอะ
     เครื่องปรุง สำหรับเครื่องปรุงในการทำใบเหลียงผัดไข่ ก็ง้าย ง่าย เครื่องปรุงหลัก ก็ตามชื่อเมนู … “ ใบเหลียงผัดไข่ ” ก็ต้องมีใบเหลียง มีไข่ จะมีอะไรพิเศษอีกบ้าง ไปดูกันจ้า
  1. ใบเหลียง 2 กำ
  2. ไข่ไก่ 4 ฟอง
  3. กระเทียม 4 กลีบ ( ใส่เยอะ ๆ ก็ยิ่งทำให้ผัดมีกลิ่นหอม และเพิ่มรสสัมผัส )
  4. น้ำมันพืชสำหรับผัด
  5. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ ( ผู้เขียนเป็นคนไม่ชอบใส่น้ำตาลในอาหาร เลยไม่ใส่ค่ะ )
ขั้นตอนการปรุง  
  1. เด็ดใบเหลียง เลือกใบอ่อนจะได้ไม่เหนียว แต่จะใส่ใบแก่ลงไปด้วยก็ไม่ผิดกติกา เพิ่มไฟเบอร์เจ้าค่ะ ล้างน้ำให้สะอาด ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ … บางคนก็หั่นใบเหลียงให้พอคำ บางคนก็ผัดทั้งใบ แล้วแต่ความพอใจเลยค่ะ ได้หมดถ้าสดชื่น
  2. ตอกไข่ใส่ถ้วย ตีไข่ให้เข้ากัน
  3. ใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อน ใส่กระเทียมลงไปผัดพอหอม 
  4. เทไข่ใส่ลงในกระทะ ผัด ๆ ๆ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว 
  5. เร่งไฟแรง ใส่ใบเหลียงลงกระทะ ผัดเร็ว ๆ ใส่น้ำมันหอย ผัด ๆ พอให้ผักสลด อย่าผัดนาน ชิมและปรุงรสตามใจชอบ
  6. ตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ 





 
  เคล็ดไม่ลับ ( ที่ไม่เห็นเกี่ยวกับวิธีทำเมนูนี้ ) พอตอกไข่เสร็จ ก็เอาน้ำค้างไข่ ( ไข่ขาวที่ติดอยู่ที่เปลือกไข่ ) มาทาหน้า 15 นาทีค่อยล้างออก ทำกับข้าวไปพอกหน้าด้วยไข่ขาวไปด้วย แม่บ้านยุคใหม่ต้องสวยค่ะ ส่วนเปลือกไข่ทิ้งไว้ให้แห้ง ขยำ ๆ เอาไปใส่แปลงผัก เป็นการเพิ่มแคลเซี่ยมให้ต้นไม้ อือ ไข่ไก่มีประโยชน์รอบด้านเลย 
       ใบเหลียงผัดไข่จานนี้ กินอร่อยดี มีประโยชน์มากมาย ทำกินเองได้ง่าย ราคาถูก รวมค่าผัก ค่าไข่ ค่าเครื่องปรุงทั้งหมด อาหารจานนี้ราคาประมาณ 40 บาท ผัดแล้ว ได้เยอะมาก กินได้ทั้งบ้าน กินกับข้าวสวยร้อน ๆ มีแกงพริกเผ็ด ๆ น้ำชุบเผ็ด ๆ ซักถ้วย ( น้ำพริก ) ฮ่าย ! ! ! หรอยอย่างแรงงงงงงงงง

 ดูแลสุขภาพนะทุกคน ทำเอง กินเอง อร่อยฝุด ๆ ^ ~ ^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสพงานศิลป์ ถิ่นสงขลา ศิลปิน กรุณา บุญธรรม(ภาณุมาศ)

เมี่ยงปลาเผา กินเล่น แต่อิ่มท้อง

สบู่มาดามเฮง สบู่คู่คนไทย