หมูสามชั้นผัดพริกไทยดำ กินกันมัน ๆ เผ็ด ๆ

หมูสามชั้นผัดพริกไทยดำ กินกันมัน ๆ เผ็ด ๆ

        หมูสามชั้นผัดพริกไทยดำ เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ผู้เขียนชอบกิน และมักจะทำบ่อย ๆ ไม่รู้ทำไมถึงชอบกิน บอกไม่ถูก ก็ชอบอ่ะ … คงเป็นเพราะว่าชอบกินหมูสามชั้น ก็เลยไปสรรหาเมนูที่ใช้หมูสามชั้นเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร นี่ไง … เจอแล้ววววววว เมนูหมูสามชั้นผัดพริกไทยดำ อือ น่ากินอ่ะ มีกระเทียมพริกไทยดำ เป็นเครื่องเทศหลัก ก็ยิ่งเพิ่มรสชาติ เพิ่มรสสัมผัสให้กินอร่อยยิ่งขึ้น 
        กินหมูสามชั้นบ่อย ๆ ก็ไม่ดีนะคะทุกคน ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะมันอ้วน ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ น้ำหนักจะขึ้น กินจนน้ำหนักเกิน ก็ไม่ดีโรคภัยจะถามหา  เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ซึ่งก็นับว่าเป็นความฉลาดของภูมิปัญญาไทย ของปู่ย่าตายายผู้คิดสูตรนี้ ขอยกย่องเลย … เพราะว่าสารที่อยู่ในพริกไทยดำ นอกจากจะช่วยขับลมแล้ว   ยังช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของพลังงาน ฮะ ! จริงเหรอ ส่วนกระเทียมก็ช่วยลดไขมัน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของภาวะเส้นเลือดอุดตัน ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย  อือ คือ ดีอ่ะ แต่ยังไง ก็ตามแต่ กินแล้วก็ต้องออกกำลังกายนะคะ เพื่อความฟิตแอนด์เฟิร์ม

        เมนูนี้จะน่ากินยิ่งขึ้น ก็อยู่ที่การเลือกซื้อหมูสามชั้น ให้เลือกดูหมูที่สด ๆ เลือกชิ้นที่เห็นชั้นเนื้อ มัน และหนังสลับกันอย่างชัดเจน มีความมันวาว เนื้อเป็นสีชมพู ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีกลิ่นเหม็น  มีชั้นไขมันนิด ๆ หน่อย ๆ พอกรุบกริบ ให้ได้เคี้ยวแบบกรุบกรับ ในการเลือกซื้อกระเทียม ก็เลือกกระเทียมสด ๆ กลีบแน่นเปลือกบาง ไม่ฝ่อ เปลือกไม่มีสีดำหรือสีน้ำตาล อย่าให้ขึ้นรา ถ้าเก็บไว้นานจน กระเทียมขึ้นรา ก็ปอกเปลือก ล้างให้สะอาด ส่วนพริกไทยดำก็ล้างน้ำก่อนที่จะตำ ก็เป็นสิ่งที่ดีนะ อาหารที่เราทำกับมือจะได้สะอาด ๆ เวลากิน ก็กินสนิทใจ
     เครื่องปรุง สำหรับเครื่องปรุงในการทำหมูสามชั้นผัดพริกไทยดำมีไม่กี่อย่าง มีอะไรบ้าง ไปดูกันจ้า
  1. เนื้อหมู 3 ขีด 
  2. กระเทียม 4 กลีบ ( ใส่เยอะ ๆ ก็ยิ่งทำให้ผัดมีกลิ่นหอม และเพิ่มรสสัมผัส )
  3. พริกไทย 20 เม็ด ( หรือใส่ตามความพอใจ ใส่พริกไทยมากก็กินอร่อยดีนะ )
  4. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ ( ผู้เขียนเป็นคนไม่ชอบใส่น้ำตาลในอาหาร เลยไม่ใส่ค่ะ )


                ขั้นตอนการปรุง 
  1. หั่นหมูเป็นชิ้น พอคำ หมักหมูกับซีอิ๊วขาวและน้ำมันหอย วางพักไว้
  2. ตำกระเทียมพริกไทยดำ พอหยาบ ๆ 
  3. ใส่หมูลงไปผัด ใช้ไฟกลาง เพื่อเจียวน้ำมัน ผัดจนหมูเริ่มมีสีเหลือง ๆ สีน้ำตาล ๆ 
  4. ใส่กระเทียมพริกไทยที่ตำไว้ลงไปผัด ให้พอมีกลิ่นหอม และสีเหลือง ๆ เติมน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย พอน้ำขลุกขลิก เคี่ยวประมาณ 15 นาที เพื่อให้หมูนิ่ม ไม่เหนียว
  5. ผัดต่อไปจนหมูเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ลดไฟลง ชิมและปรุงรสตามใจชอบ
  6. ตักใส่จาน 
        สูตรนี้ไม่ใช้น้ำมันพืชนะคะทุกคน ใช้น้ำมันที่ออกมาจากหมูสามชั้นผัดเลยค่ะ เครื่องปรุงที่เหลืออยู่ในกระทะก็เอาข้าวสวยลงไปคลุก ๆ ผัด ๆ ได้ข้าวคลุกกระเทียมพริกไทยดำอีก 1 จาน อร่อยดีค่ะ


 สำหรับรสชาติเมนูอาหารจานนี้ มีรสชาติเค็มเล็กน้อย กินกับข้าวสวยร้อน ๆ หาแกงเผ็ด ๆ มาซักถ้วย ทำน้ำพริกผักจิ้มซักชุด กินกันอร่อย เจริญอาหารจนแทบจะหยุดไม่อยู่ เท่านี้ก็เพียงพอสำหรับ 1 มื้อแล้วค่ะ
        ในส่วนของต้นทุนที่ใช้ซื้อวัตถุดิบ ซื้อเครื่องปรุงสำหรับเมนูหมูสามชั้นผัดพริกไทยดำ ก็ไม่แพงมีแค่ค่าหมูสามชั้น 3 ขีดราคาประมาณ 60 บาท กระเทียมพริกไทยประมาณ 5 บาท เครื่องปรุงอื่น ๆ หยิบเอาในครัว อาหารจานนี้ประมาณ 70 บาท ผัดได้ 1 จาน กินอิ่มอร่อยได้ทั้งบ้าน 
        เป็นไงบ้างคะทุกคนกับเมนูผัดหมูสามชั้นกระเทียมพริกไทย เมนูที่ชอบ เมนูโปรดของผู้เขียนและของอีกหลาย ๆ คน น่าอร่อยใช่มั้ยล่ะ ลองไปทำกันดูนะเจ้าคะ

 ดูแลสุขภาพด้วยทุกคน ทำเอง กินเอง อร่อยฝุด ๆ ^ ~ ^



————

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสพงานศิลป์ ถิ่นสงขลา ศิลปิน กรุณา บุญธรรม(ภาณุมาศ)

เมี่ยงปลาเผา กินเล่น แต่อิ่มท้อง

สบู่มาดามเฮง สบู่คู่คนไทย