แกงคั่วพริกซี่โครงหมู อาหารปักษ์ใต้ เผ็ดสะท้านโลกา หรอยจังหู

                                 แกงคั่วพริกซี่โครงหมู อาหารปักษ์ใต้
เผ็ดสะท้านโลกา หรอยจังหู 


         แกงคั่วพริกซี่โครงหมู เป็นเมนูแรกที่ผู้เขียนหัดทำอาหารใต้เป็นครั้งแรก เป็นเมนูที่คิดว่าทำอร่อย 555  ทำไมน่ะเหรอ ก็พอถามสมาชิกในครอบครัวว่า วันนี้กินแกงคั่วพริกซี่โครงหมูมั้ย ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่ากิน ๆ และอีกอย่างหนึ่งที่คิดว่าทำอาหารจานนี้อร่อย ก็เพราะว่าทุกคนในครอบครัวกินข้าวหมดหมดจาน กินข้าวเกือบหมดหม้อ อือ ช่างเจริญอาหารกันจริง ๆ  ไม่ได้โม้ ๆ ขอบอก
         ทำไมอาหารใต้ถึงได้มีรสชาติเผ็ดร้อนเยี่ยงนี้ อาหารใต้เป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เต็มไปด้วยสมุนไพรต่าง ๆ นานา มีรสชาติเข้มข้น จนมีคำกล่าวว่าอาหารใต้เผ็ดจัด เผ็ดที่สุดในสามโลก เพราะว่าจังหวัดส่วนใหญ่ของภาคใต้อยู่ติดทะเล ดังนั้นอาหารหลักก็คืออาหารทะเล แล้วก็ในอดีตภาคใต้เป็นศูนย์กลางของการเดินเรือ มีการเดินเรือติดต่อค้าขายกัน จึงทำให้ได้รับอิทธิพลเกี่ยวกับการใช้เครื่องเทศจากประเทศอินเดีย ชวา และจีน ในการประกอบอาหาร และการใช้สมุนไพรเพื่อดับกลิ่นคาวของอาหารทะเล ด้วยสภาพอากาศของภาคได้ที่มีความร้อนชื้น มีฝนตกเกือบตลอดปี ดังนั้น อาหารประเภทแกงเผ็ด เครื่องจิ้ม น้ำพริกที่มีรสจัด จึงช่วยให้ร่างกายอบอุ่นป้องกันการเจ็บป่วย นับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างแท้จริง

        แกงคั่วพริกซี่โครงหมูจะมีสีสันของพริก ของขมิ้น แกงคั่วถ้าจะให้อร่อยต้องมีรสชาติเผ็ดจัด จนถึงเผ็ดมากกกกกกกก ส่วนเครื่องแกงจะตำกินเอง หรือจะซื้อก็ได้เดี๋ยวนี้มีขายสำเร็จรูป หลังเลิกงานกลับมาถึงบ้านก็แกงได้เลยไม่ต้องตำเครื่องแกงให้เหนื่อยให้เสียเวลา  ในการปรุงรสให้มีรสเค็มนำ ใส่น้ำตาลเล็กน้อย เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การเคี่ยวเนื้อให้เข้ากับเครื่องแกงจนเนื้อเปื่อยแบบพอดี ๆ ไม่ใช่ปล่อยให้เนื้อเปื่อยจนเละจนเกินไป พอเคี่ยวจนได้ที่ยกลง โรยหน้าด้วยโหระพาใบมะกรูด หรือใบรา ภาษากลางเรียกว่าใบยี่หร่า เวลากินก็กินกับผักเหนาะหลากหลายชนิด ( ผักที่เอามากินคู่กับแกงเผ็ด ไม่ว่าจะเป็นแกงคั่ว แกงพุงปลา น้ำพริก  ขนมจีน ภาษาใต้เรียกว่าผักเหนาะ ) แต่ถ้าจะให้อร่อยสุด ๆ ต้องกินกับสะตอ ไม่ว่าจะเป็นสะตอสด หรือสะตอดอง กินสะตอจนได้กลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งบ้าน 555 
        ขอแนะนำช่องยูทูป เพื่อให้ไปดูบรรดาแม่ครัวทำเมนูแกงคั่ว สูตรนี้รับประกันความเผ็ดร้อนของพริก เผ็ดเข้าไปถึงเนื้อใน และกลัวคนกินจะเผ็ดไม่พอ จึงขอเพิ่มเติมความร้อนกำลังสองด้วยพริกไทย เผยเคล็ดลับในการตำเครื่องแกง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำแกงคั่วพริก เมนูนี้ต้องดู >>> แกงคั่วพริกซี่โครงหมูอ่อน ครัวสะตอแกงใต้ ครัวคุณต๋อย

         มาดูอีกช่อง >>> แกงคั่วพริกกระดูกหมูอ่อน พร้อมสูตรตำเครื่องแกงคั่วกลิ้งรสชาติปักษ์ใต้แท้ ๆ เผ็ดร้อนถึงเครื่อง ตามนั้นสมคำเล่าลือ ให้สูตรเครื่องแกงด้วย  ตำเครื่องหรอยแรง น่าว่าเผ็ดจังหู กินข้าวคำ น้ำคำแน่ 555 เมนูนี้ก็ต้องดู ยาวไป ๆ

        สำหรับเครื่องแกงคั่วนอกจากใช้แกงกับเนื้อหมู กับกระดูกหมูแล้ว เรายังดัดแปลงไปใส่เนื้อสัตว์ชนิดอื่นได้ ตามความชอบของแต่ละบุคคลซึ่งรสชาติอาหารก็จะคงเดิม แต่จะมีกลิ่นที่ผิดแผกแตกต่างกันไปตามเนื้อสัตว์ที่เราใส่ สำหรับคออาหารป่า ก็จะต้องเพิ่มเครื่องแกง เพิ่มสมุนไพร อย่างเช่น ข่า ขมิ้น พริกไทย เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน และเพื่อดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ป่านั้น ๆ 
          เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้ไปลองทำกันหรือยัง สำหรับเมนูแกงคั่วพริกซี่โครงหมู เผ็ดสะท้านโลกา เผ็ดจี๊ดจ๊าด เผ็ดจนขึ้นสมอง สำหรับผู้เขียน ถ้าได้ข้าวสวยร้อน ๆ ราดหน้าด้วยแกงคั่วซี่โครงหมู ไข่เจียวซักจาน พร้อมผักเหนาะแค่นี้ก็หรอย จังฮู้…
        คำเตือน อย่ากินมาก ระวังเผ็ด ๆ จนอยู่ไม่ติด เผ็ดจนหูแดง กินไป ซับน้ำตาไป และที่สำคัญ มันเปลือง 555…

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสพงานศิลป์ ถิ่นสงขลา ศิลปิน กรุณา บุญธรรม(ภาณุมาศ)

เมี่ยงปลาเผา กินเล่น แต่อิ่มท้อง

สบู่มาดามเฮง สบู่คู่คนไทย